IziCar trân trọng gửi đến bạn bộ hướng dẫn lái xe an toàn, để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên mọi cung đường với phần mềm thuê xe tự lái tự động đầu tiên tại Việt Nam.

Với IziCar, bạn có thể lựa chọn rất nhiều những loại xe mới nhất, an toàn nhất, từ Vios, Cerato, Mazda 3, Outlander, Fortuner đến Ford Ranger, Sedona, Everest và rất nhiều sự lựa chọn tuyệt vời khác…

Chúc bạn an tâm, an toàn, vững tay lái trên mọi hành trình

IziCar Admin Team

Chỉ cần chủ quan, nóng vội có thể sẽ phải trả giá đắt. Để tránh nguy hiểm người lái nên trang bị các kỹ năng, kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường sắt.

Quy định khi điều khiển xe qua đường sắt

Theo quy định Luật Giao thông đường bộ, ở đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, phương tiện đường sắt sẽ được quyền ưu tiên đi trước, phương tiện đường bộ phải nhường đường. Do đó khi thấy biển báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt, người lái xe cần giảm tốc độ và quan sát hệ thống báo hiệu phía trước.

hinh 3 43

Nơi có rào chắn

Đa số nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt thường có rào chắn, đèn báo và chuông báo hiệu. Khi gần đến đường sắt, nếu người lái thấy đèn tín hiệu màu đỏ bật sáng, chuông báo reo lên cần giảm tốc độ và dừng xe cách rào chắn một khoảng cách an toàn. Khi đèn và chuông báo hiệu tắt, rào chắn mở hết thì mới cho xe di chuyển qua đường sắt.

Nơi không có rào chắn, chỉ có đèn báo hiệu

Một số nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, chỉ có đèn báo và chuông báo hiệu. Khi gần đến những nơi này nếu thấy đèn báo bật sáng, chuông báo hiệu reo lên thì cần chủ động cho xe dừng lại. Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là 5 m tính từ ray gần nhất. Khi đèn báo và chuông báo hiệu tắt mới cho xe di chuyển qua đường ray.

hinh-3-41

Nơi không có đèn báo hiệu

Trong trường hợp nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, không có đèn hay chuông báo hiệu thì người lái xe cần cẩn thận quan sát hai phía. Nếu chắc chắn không có tàu từ xa thì mới cho xe chạy qua. Nếu thấy có tàu đang đến thì cần cho xe dừng cách đường ray tối thiểu 5 m. Đến khi tàu chạy qua hoàn toàn thì quan sát hai phía lần nữa, nếu thấy an toàn mới cho xe chạy qua.

Kinh nghiệm lái xe qua đường sắt an toàn


Không cố vượt khi đèn có đèn hay chuông báo hiệu

Khi có đèn hay chuông báo hiệu, tuyệt đối không cố vượt qua đường sắt dù rào chắn chưa hạ hết hoặc không có rào chắn. Điều này rất nguy hiểm. Đã có không ít vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra do xe cố tình vượt qua đường sắt dù hệ thống báo hiệu đã bật.

Không băng qua khi bên kia đang kẹt xe

Nếu thấy phía bên kia của đường ray đang có dấu hiệu kẹt xe, tắc nghẽn thì không nên băng qua. Bởi khi này khả năng cao là xe bạn sẽ phải đứng giữa đường sắt để chờ đợi. Điều này rất nguy hiểm. Nếu có tàu lửa đến thì xe bạn cũng không tiến được mà cũng không lùi được do bị mắc kẹt giữa đám đông. Vì thế trước khi băng qua đường sắt nên quan sát phía bên kia. Nếu đường thông thoáng mới cho xe chạy qua. Nếu đường kẹt, không đảm bảo khoảng cách an toàn với đường ray thì nên dừng bên đây để đợi.

Cách xử lý khi xe chết máy giữa đường ray


Trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng, xe chết máy giữa đường ray – nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt hoặc gần đường ray cần ngay lập tức thông báo cho nhân viên gác chắn. Trong trường hợp không có nhân viên gác chắn thì cần nhanh chóng đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 m về cả hai phía để thông báo cho người lái tàu. Đồng thời tìm cách liên hệ với đơn vị quản lý đường sắt, nhà ga gần nhất hay lực lượng chức năng địa phương.

Sau đó tìm mọi cách nhanh chóng đưa xe ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt. Có thể kêu gọi mọi người xung quanh giúp đỡ.

Mức xử phạt khi vi phạm giao thông đường sắt


Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 3 – 5 triệu đồng, hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 – 3 tháng đối với các lỗi vi phạm sau:

  • Lỗi vượt rào chắn khi rào chắn đang dịch chuyển
  • Lỗi vượt đường ray khi đèn đỏ đã bật sáng
  • Lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác chắn

XEM THÊM:

Đội xe IziCar

Bãi xe IziCar

Bảng phí thuê xe

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN KHUYẾN MẠI

IziCar

Tác giả: IziCar IziCar là 1 ứng dụng công nghệ cho thuê xe tự lái hoàn toàn tự động, đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Thương hiệu IziCar được ra đời với sứ mệnh mang tới cho khách hàng 1 sự lựa chọn di chuyển hoàn toàn chủ động, không phiền hà rắc rối với các thủ tục như hiện có trên thị trường.
Đóng menu